Thông tin liên lạc

Thứ Ba, 5 tháng 7, 2016

LÒNG BIẾT ƠN


Đọc kĩ văn bản sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
[1] Klanarong Srisakul là một cái tên xa lạ và khó đọc với ai không phải là cư dân Thái. Nhưng tên của chàng thanh niên này đã được hàng triệu người trên thế giới biết đến khi trong lễ tốt nghiệp, anh bận lễ phục của Đại học Chualongkorn danh tiếng nhất nước Thái, tìm người cha của mình và quỳ rạp xuống để lạy ông bên chiếc xe tải chở đầy rác bẩn. Anh bày tỏ lòng biết ơn với người cha mới chỉ học qua lớp 4 đã dành cả cuộc đời để nuôi dạy mình. Lòng biết ơn của chàng trai người Thái với người cha của mình thật đẹp. Nó như một món quà làm cho tôi và những ai biết đến câu chuyện này thêm những khoảng khắc tin tưởng vào cuộc sống.
[2] Tuy nhiên, tôi cũng suy nghĩ nhiều về thực tế trong khi ở nhiều quốc gia trên thế giới, “cảm ơn” là khái niệm được dạy để trở thành bản năng trong hành xử hàng ngày của mọi người, thì ở Việt Nam không dễ để nghe mọi người nói lời này. Trong công sở, học đường, thậm chí trong cả bệnh viện, nơi kinh doanh khi kết thúc một công việc, nhiều khi tôi cảm thấy hẫng hụt vì thấy thiếu vắng lời cảm ơn…

[3] Ở một khía cạnh khác, lòng biết ơn nhiều khi lại trở thành công thức. Đó là khi nó được viết thành câu chữ trong các bài phát biểu theo mẫu mà dễ dàng tìm thấy trong nhiều sự kiện hàng ngày kiểu như: “Để có được ngày hôm nay, chúng em xin tỏ lòng biết ơn cha mẹ, thầy cô, các đoàn thể đã tạo điều kiện”. Những công thức này đã làm mất đi cốt lõi quan trọng của việc bày tỏ lòng biết ơn, đó là lời nói đi đôi với sự chân thành và khả năng thể hiện cảm xúc của bản thân với người khác. Khi nói lời cảm ơn, ta có thể diễn tả một mối chân tình đơn sơ rằng ta biết mình là một phần của cộng đồng của những người liên kết với nhau. Và ta cảm thấy an bình, chan hòa và ấm áp vì không đơn độc trong cuộc sống.
[4] Bởi thế nên tôi luôn mong ước rằng mỗi gia đình hay các thầy cô sẽ dành nhiều thời gian hơn cho việc dạy trẻ lòng biết ơn mỗi ngày. Một điều tưởng như rất cũ nhưng lại luôn cần thiết. Hãy nhìn sang một quốc gia tiên tiến như nước Anh, ta có thể học tập điều này. Kết quả một cuộc khảo sát gần đây cho thấy, 80% các bậc cha mẹ tại Anh vẫn coi “cảm ơn” là bài học quan trọng nhất mà họ dạy dỗ cho trẻ em.
(Dẫn theo Nguyễn Anh Thi, “Lòng biết ơn”, báo Vnexpress, ngày 17/10/2015)
1.      Xác định các phương thức biểu đạt trong đoạn văn [1], [2]. (2 điểm)
2.      Ở đoạn [2], [3], [4], tác giả đã sử dụng những thao tác lập luận nào? (2 điểm)
3.      Văn bản trên đề cập đến những nội dung nào? (2 điểm)
4.      Viết một đoạn văn (khoảng 7 – 10) câu trình bày suy nghĩ của anh/chị về vai trò của lòng biết ơn trong đời sống. (4 điểm)
----- Hết -----



HƯỚNG DẪN CHẤM
1.      Tự sự, biểu cảm, nghị luận
-          Học sinh nêu được 3 ý: 2 điểm.
-          Học sinh nêu được 2 ý: 1,5 điểm
-          Học sinh nêu được 1 ý: 0.5 điểm
-          Học sinh không nêu được ý nào: 0 điểm
2.      Thao tác lập luận: so sánh, bình luận, phân tích, chứng minh
-          Học sinh nêu được 4 ý: 2 điểm
-          Học sinh nêu được 3 ý: 1.5 điểm
-          Học sinh nêu được 2 ý: 1 điểm
-          Học sinh nêu được 1 ý: 0.5 điểm
-          Học sinh không nêu được ý nào: 0 điểm
3.      Các nội dung trình bày trong văn bản
-          Câu chuyện về chàng trai hiếu thảo người Thái.
-          Thực trạng thiếu vắng lời cảm ơn trong xã hội hiện nay.
-          Thực trạng mọi người cảm ơn một cách công thức.
-          Nhấn mạnh tầm quan trọng của lời cảm ơn là sự chân thành.
-          Kêu gọi mọi người giáo dục con cái cần biết nói lời cảm ơn.
-          Thái độ của tác giả: sự cảm phục trước tấm gương hiếu thảo, thái độ bất bình trước thực trạng thiếu vắng lời cảm ơn hoặc cảm ơn thiếu chân thành, lời tha thiết kêu gọi…
·         Biểu điểm:
-          Học sinh nêu được 4 ý: 2 điểm
-          Học sinh nêu được 3 ý: 1.5 điểm
-          Học sinh nêu được 2 ý: 1 điểm
-          Học sinh nêu được 1 ý: 0.5 điểm
-          Học sinh không nêu được ý nào: 0 điểm
4.      Học sinh cần biết cách viết đoạn văn, đoạn văn có cần có câu luận điểm,các ý diễn đạt mạch lạc, có liên kết.
Biểu điểm:
3.5 – 4
-Đoạn văn có luận điểm
-Văn viết mạch lạc rõ ràng, súc tích
- Ý phong phú, có sự kết hợp giữa lí lẽ và dẫn chứng
2 – 3
-Đoạn văn có luận điểm
-Mắc không quá 2 lỗi chính tả và diễn đạt.
-Ý phong phú, kết hợp giữa lí lẽ và dẫn chứng.
1 – 1.5
Học sinh mắc 2 trong các lỗi sau:
-Đoạn văn không có luận điểm.
-Mắc quá 2 lỗi chính tả và diễn đạt.
-Ý nghèo nàn, thiếu dẫn chứng.
Dưới 1
Học sinh làm lạc đề hoặc không viết theo hình thức đoạn văn


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét