A. CÁC BƯỚC PHÂN TÍCH THƠ
2.
Phân tích từng phần:
a) Bước
1: Dẫn thơ -> Nêu ý chính đoạn dẫn
b) Bước
2: Phân tích
nghệ thuật, nội dung của từng phần
o
Câu thơ có những biện pháp nghệ thuật
gì?
o
Những biện pháp nghệ thuật đó được biểu
hiện như thế nào?
o
Giá trị của từng biện pháp nghệ thuật
c) Bước 3:
Phân tích tâm trạng, cảm xúc của nhân vật trữ tình
d) Bước 4:
Đánh giá đặc sắc nội dung, nghệ thuật của từng phần.
3.
Đánh giá toàn bộ bài/đoạn thơ:
a)
Về
nội dung:
o
Tình
cảm
chủ đạo của bài thơ và tư tưởng mà
nhà thơ gửi gắm.
o
Giá trị của bài thơ: nhân đạo, hiện thực...
b)
Về
nghệ thuật: Tóm tắt lại những nghệ thuật chính của đoạn thơ
c)
Về
tác giả:
o
Cái tâm của tác giả thể hiện như thế
nào?
o
Cái tài của tác giả thể hiện như thế
nào?
o
Vị trí, vai trò của tác giả trong nền
văn học Việt Nam và thế giới?
B.
CÁCH VIẾT CÂU CHUYỂN ĐOẠN:
o
Tóm y trước -> nêu y kế tiếp. (Như
vậy,A. Qua đến B thì…)
o
So sánh đối chiếu trước -> sau (nếu
như A… thì B…)
C.
MỘT SỐ BIỆN
PHÁP NGHỆ THUẬT THƯỜNG GẶP.
1. Thể
thơ:
Thể lục bát -> giọng thơ tha thiết, nhịp thơ uyển chuyển -> phù hợp
cho tâm trạng tâm tình, cảm xúc quyến luyến, da diết… Thể đường luật (thất
ngôn bát cú – đề thực luận kết hoặc 4 câu tình 4 câu cảnh, thất ngôn tứ tuyệt:
từng câu, hoặc kết cấu 2/2). Thể tự do: Uyển chuyển tự do, phóng khoáng…
-> mỗi cảm xúc khác nhau sẽ có đặc điểm khác nhau.
2. Nhịp
thơ
(“Ngàn thước lên cao/ngàn thước xuống” -> Nhịp thơ như bẻ gãy câu thơ, đẩy
hai vế về hai phía, cao vời vợi và sâu hun hút…)
3. Vần:
Vần
chân, vần lưng… (Sông Mã xa rồi Tây Tiến ơi/ Nhớ về rừng núi nhớ chơi vơi
-> vần “ơi” của ba tiếng “ơi”, “chơi”, “vơi” tạo tiếng vang, như tiếng dội
vào vách đá -> lời gọi đầy cảm xúc, chất chứa nỗi nhớ như vang vọng, dội vào
các vách đá vùng Tây Bắc, dội ngược trở lại vào trái tim nhà thơ)
4. Phối
thanh : bằng, trắc
5. Giọng
thơ:
Tha thiết, da diết, sâu lắng, ngậm ngùi, đanh thép, thúc giục …
6. Biện
pháp tu từ
-
ẩn dụ
-
hoán dụ
-
nhân hóa
-
so sánh
-
tương phản
-
đối ngữ (bao gồm cả tiểu đối)
|
-
đảo ngữ
-
nói quá
-
nói giảm nói tránh
-
chơi chữ
-
câu hỏi tu từ
-
điệp ngữ
|
7. Hình
ảnh thơ: (giải thích nó là gì -> nó biểu tượng cho cái
gì ->Tại sao lại có hình ảnh như vậy -> tác dụng cảm xúc của nó là
gì-> Ví dụ: “Nhớ về rừng núi nhớ chơi vơi” –> nỗi “nhớ chơi vơi” là nỗi
nhớ như thế nào?-> vừa da diết vừa khắc khoải vừa lãng đãng, bâng khuâng, vừa
cồn cào dữ dội, và xao xuyến trầm lắng…--> từ gợi tả bộc lộ cảm xúc mạnh)
8. Từ
ngữ gợi tả: từ láy, từ dùng đắt… ( Ví dụ: “Heo hút cồn mây
súng ngửi trời” -> heo hút: từ gợi tả, vừa gợi độ cao, lại vừa gợi sự hoang
vắng của không gian…)
9. Kết
cấu: gọi đáp, vòng lặp…
10. Cách
xưng hô: mình – ta, con – mế - nhân dân,(tiếng hát con
tàu), cách đổi từ “tôi” -> “ta” trong Vội vàng.
11. Các kiểu câu : Câu hỏi tu từ, câu cầu
khiến, câu cảm thán(chú ý dấu “…” hay dấu “!”, câu gọi đáp)
12. Các
biểu hiện tính nhạc, họa: (âm thanh, màu sắc, đường nét, hình khối, phối
cảnh…)
13. Các
biểu hiện của khoảng lặng (dấu ba chấm, câu hỏi tu từ, hình ảnh biểu tượng…)
14. Các
kết cấu toàn bài: mạch chính luận – trữ tình ( Vội vàng,
Đất nước Nguyễn Khoa Điềm), kết cấu tạo hình ( độ dài ngắn khác nhau của các khổ
thơ Sóng tạo nên hình ảnh của một con sóng)
15.
[…] -> các đặc
điểm đặc biệt cụ thể của từng bài cụ thể. (Không viết hoa đầu câu, các kết cấu
thơ tạo hình, kết thành hình bậc thang
D. MỘT VÀI LƯU Ý (chỉ sử dụng khi đã làm tốt các kĩ năng cơ bản)
1.Liên
hệ với phần trước và sau đoạn thơ được cho để làm bật lên nét đặc sắc của đoạn
thơ.
2.So
sánh đoạn thơ với đoạn thơ khác có nét tương đồng để làm bật lên nét đặc sắc của
đoạn thơ được cho.
3.So
sánh tác giả đoạn thơ với tác giả khác có nét tương đồng để làm bật lê nét đặc
sắc của tác giả đoạn thơ được cho
LUYỆN TẬP
Cảm
nhận của em về những bài thơ sau:
HỎI
Tôi
hỏi đất: Đất sống với đất như thế nào?
– Chúng tôi tôn cao nhau
– Chúng tôi tôn cao nhau
Tôi
hỏi nước: Nước sống với nước như thế nào?
– Chúng tôi làm đầy nhau
– Chúng tôi làm đầy nhau
Tôi
hỏi cỏ: Cỏ sống với cỏ như thế nào?
– Chúng tôi đan vào nhau
Làm nên những chân trời
– Chúng tôi đan vào nhau
Làm nên những chân trời
Tôi
hỏi người:
– Người sống với người như thế nào?
– Người sống với người như thế nào?
Tôi
hỏi người:
– Người sống với người như thế nào?
– Người sống với người như thế nào?
Tôi
hỏi người:
– Người sống với người như thế nào?
(Hữu Thỉnh)
– Người sống với người như thế nào?
(Hữu Thỉnh)
NÓI VỚI EM
Nếu
nhắm mắt trong vườn lộng gió,
Sẽ được nghe nhiều tiếng chim hay,
Tiếng lích chích chim sâu trong lá,
Con chìa vôi vừa hót vừa bay.
Sẽ được nghe nhiều tiếng chim hay,
Tiếng lích chích chim sâu trong lá,
Con chìa vôi vừa hót vừa bay.
Nếu
nhắm mắt nghe bà kể chuyện,
Sẽ được nhìn thấy các bà tiên,
Thấy chú bé đi hài bảy dặm,
Quả thị thơm, cô Tấm rất hiền.
Sẽ được nhìn thấy các bà tiên,
Thấy chú bé đi hài bảy dặm,
Quả thị thơm, cô Tấm rất hiền.
Nếu
nhắm mắt nghĩ về cha mẹ,
Đã nuôi em khôn lớn từng ngày,
Tay bồng bế sớm khuya vất vả,
Mắt nhắm rồi lại mở ra ngay.
(Vũ Quần Phương)
Đã nuôi em khôn lớn từng ngày,
Tay bồng bế sớm khuya vất vả,
Mắt nhắm rồi lại mở ra ngay.
(Vũ Quần Phương)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét