Thông tin liên lạc

Thứ Sáu, 22 tháng 7, 2016

GIỚI THIỆU MỘT SỐ DẠNG NGHỊ LUẬN VĂN HỌC



Dạng
Đề mẫu
THÂN BÀI
Phân tích
-Phân tích 1 nhân vật truyện
-Phân tích một (nhiều) đoạn thơ
-Phân tích tâm trạng tác giả trong bài thơ (phân tích bài thơ).
-Phân tích 1 chi tiết trong tác phẩm truyện
A)Giới thiệu tác giả - tác phẩm-đoạn trích
B) Phân tích theo yêu cầu đề ra
-Truyện chú ý sau khi phân tích phải nêu rõ tư tưởng chủ đề của tác giả (qua nhân vật, qua một chi tiết đề yêu cầu, qua toàn bộ tác phẩm).
-Thơ chú ý sau khi phân tích phải nêu rõ cảm xúc chủ đạo của tác giả (Qua đoạn thơ, qua toàn bài thơ)
C. Đánh giá, tổng kết
-Đánh giá về nội dung: Tóm tắt lại nội dung đã phân tích è Tác phẩm có tính hiện thực/nhân đạo/tính sử thi/dân tộc/lãng mạn cách mạng… (tùy tác phẩm).
-Đánh giá về nghệ thuật:

ð  Khẳng định tài năng nghệ thuật của nhà văn và sức sống của tác phẩm.
Phân tích để làm rõ
-Phân tích đoạn thơ Tràng giang để cho thấy vẻ đẹp bức tranh thiên nhiên và tâm trạng tác giả.

-Phân tích đoạn thơ Tiếng hát con tàu để cho thấy tính triết lý và nghệ thuật xây dựng những hình ảnh biểu tượng của tác giả.

-Phân tích hình tượng ông lái đò để làm rõ nghệ thuật xây dựng nhân vật của Nguyễn Tuân.
A. Giới thiệu tác giả - tác phẩm- đoạn trích
B. Phân tích
  -Phân tích văn bản theo yêu cầu đề ra (làm tương tự như dạng đề phân tích tác phẩm)
C. Làm rõ yêu cầu đề
-Dựa vào phần phân tích + hiểu biết về tác giả, tác phẩm để trình bày các luận điểm.
D. Đánh giá, tổng kết
-Làm như bài phân tích 1 tác phẩm
So sánh
-Phân tích hai đoạn thơ
-Phân tích hai đoạn văn
-Phân tích hai nhân vật
-Phân tích hai kết thúc truyện
-Phân tích hai chi tiết có nét tương đồng
A. Giới thiệu tác giả - tác phẩm- đoạn trích

-Giới thiệu tuần tự cả 2 tác giả, tác phẩm
B. Phân tích

-Phân tích tuần tự cả 2 đoạn trích theo thứ tự đề ra.

C. So sánh

-Giống nhau:
  +Nội dung
  +Hình thức
-Khác nhau:
   +Nội dung
   +Hình thức
D. Nguyên nhân giống/khác:
Giống: Xem xét các tiêu chí sau:
-Có thể do sáng tác cùng trong 2 dòng mạch chính của văn học dân tộc (chủ nghĩa yêu nước, cảm hứng nhân đạo)
-Có thể do sáng tác trong cùng một trào lưu, cùng một thời kì văn học.
Khác: Xém xét các tiêu chí sau:
-Khác nhau do khác thời đại, do khác trào lưu sáng tác.
-Khác nhau do khác phong cách sáng tác è Đề cao cá tính sáng tạo của nhà văn.
E. Đánh giá
-Đóng góp về mặt nội dung của cả hai tác phẩm
-Đóng góp về mặt nghệ thuật của cả hai tác phẩm
Đề có một nhận định (Quan trọng)
-“Hai đứa trẻ là truyện ngắn trữ tình đượm buồn.” Anh chị hãy bình luận, chứng mình.
A.Giới thiệu tác giả - tác phẩm
B. Giải thích câu nhận định
-Giải thích những từ ngữ quan trọng: truyện ngắn, trữ tình, đượm buồn.
-Giải thích ý nghĩa toàn bộ nhận định
C. Phân tích tác phẩm làm rõ nhận định(dựa vào phần học bài phân tích)
-Chất trữ tình đượm buồn thể hiện qua thiên nhiên
-Chất trữ tình đượm buồn thể hiện qua tâm trạng nhân vật Liên.
D. Đánh giá
Nội dung
Nghệ thuật
ð  Khẳng định tính đúng đắn của nhận định
ð  Khẳng định vị trí của tác giả và sức sống của tác phẩm.
Đề có hai nhận định ĐÚNG
(Quan trọng)
-          Về nhân vật người lính tây Tiến có ý kiến cho rằng đây là một nhân vật có dáng dấp tráng sĩ thuở trước, có người lại nói hình tượng này mang đặc sắc của người chiến sĩ thời kì kháng chiến chống Pháp. Từ cảm nhận của a/chị, hãy bình luận những ý kiến trên.
-          Về nhân vật nghệ sĩ Phùng có ý kiến cho rằng, nét đẹp của nhân vật này là ở tâm hồn nghệ sĩ ngây ngất trước vẻ đẹp thiên nhiên. Có người lại cho rằng đó là ở tâm hồn trăn trở với cuộc đời và số phận con người.
A.Giới thiệu tác giả -tác phẩm
B. Giải thích các nhận định
 -Giải thích tuần tự các nhận định như trên.
C.Bình luận – chứng minh
-Nhận định 1 là đúng đắn, vì…
-Chứng minh nhận định một bằng phân tích tác phẩm theo luận điểm.
-Nhận định 2 là đúng đắn vì…
-Chứng minh nhận định hai bằng phân tích tác phẩm theo luận điểm.
D. Đánh giá
Nội dung
Nghệ thuật
ð  Khẳng định tính đúng đắn của nhận định
Khẳng định vị trí của tác giả và sức sống của tác phẩm
Dạng đề có 2 nhận định MỘT ĐÚNG MỘT SAI.
-Về bài thơ Vội vàng của Xuân Diệu, có ý kiến cho rằng đó là một cái tôi vị kỉ tiêu cực, có ý kiến lại nói đó là một cái tôi ham sống, tích cực.
Anh chị hãy bàn luận.
A.Giới thiệu tác giả - tác phẩm
B.Giải thích các nhận định
C.Bình luận-chứng minh
-Ý kiến 1 chưa thỏa đáng, vì… (không cần phân tích)
-Y kiến 2 đúng đắn, vì…
-Chứng minh ý kiến đúng bằng cách phân tích tác phẩm theo luận điểm.
D. Đánh giá
Nội dung
Nghệ thuật
ð  Khẳng định tính đúng đắn của nhận định
Khẳng định vị trí của tác giả và sức sống của tác phẩm
Phân tích một yếu tố nội dung hoặc hình thức trong tác phẩm.
Nội dung:
-Chủ nghĩa nhân đạo trong tác phẩm
-Giá trị hiện thực của tác phẩm.
-Tính dân tộc thể hiện trong tác phẩm.
-Chủ nghĩa anh hùng cách mạng thể hiện trong tác phẩm.
-Tính sử thi thể hiện trong tác phẩm.
-Cảm hứng lãng mạn cách mạng thể hiện trong tác phẩm.
Hình thức:
-Phân tích tình huống truyện
A. Giới thiệu tác giả - tác phẩm
B. Giải thích khái niệm:
(Tính sử thi là gì, chủ nghĩa anh hùng cách mạng là gì…)
C. Phân tích biểu hiện trong tác phẩm
Mỗi khái niệm đều có hệ thống luận điểm riêng, cần nhớ để vận dụng.
D. Đánh giá
Nội dung
Nghệ thuật

ð  Khẳng định tài năng nhà văn và sức sống của tác phẩm.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét