Dạng
|
Đề
mẫu
|
THÂN
BÀI
|
Phân tích
|
-Phân tích 1 nhân vật truyện
-Phân tích một (nhiều) đoạn thơ
-Phân tích tâm trạng tác giả trong bài thơ (phân tích bài thơ).
-Phân tích 1 chi tiết trong tác phẩm truyện
|
A)Giới thiệu tác giả - tác phẩm-đoạn trích
B) Phân tích theo yêu cầu đề ra
-Truyện chú ý sau khi phân
tích phải nêu rõ tư tưởng chủ đề của
tác giả (qua nhân vật, qua một chi tiết đề yêu cầu, qua toàn bộ tác phẩm).
-Thơ chú ý sau khi phân
tích phải nêu rõ cảm xúc chủ đạo của
tác giả (Qua đoạn thơ, qua toàn bài thơ)
C. Đánh giá, tổng kết
-Đánh giá về nội dung: Tóm
tắt lại nội dung đã phân tích è Tác phẩm có tính hiện thực/nhân
đạo/tính sử thi/dân tộc/lãng mạn cách mạng… (tùy tác phẩm).
-Đánh giá về nghệ thuật:
ð
Khẳng định tài năng nghệ thuật của nhà văn và
sức sống của tác phẩm.
|
Phân tích để làm rõ
|
-Phân tích đoạn thơ Tràng giang để cho thấy vẻ đẹp bức tranh thiên
nhiên và tâm trạng tác giả.
-Phân tích đoạn thơ Tiếng hát con tàu để cho thấy tính triết lý và
nghệ thuật xây dựng những hình ảnh biểu tượng của tác giả.
-Phân tích hình tượng ông lái đò để làm rõ nghệ thuật xây dựng nhân vật
của Nguyễn Tuân.
|
A. Giới thiệu tác giả - tác phẩm- đoạn trích
B. Phân tích
-Phân
tích văn bản theo yêu cầu đề ra (làm tương tự như dạng đề phân tích tác phẩm)
C. Làm rõ yêu cầu đề
-Dựa vào phần phân tích + hiểu biết về tác giả, tác phẩm để trình bày
các luận điểm.
D. Đánh giá, tổng kết
-Làm như bài phân tích 1 tác phẩm
|
So sánh
|
-Phân tích hai đoạn thơ
-Phân tích hai đoạn văn
-Phân tích hai nhân vật
-Phân tích hai kết thúc truyện
-Phân tích hai chi tiết có nét tương đồng
|
A. Giới thiệu tác giả - tác phẩm- đoạn trích
-Giới thiệu tuần tự cả 2 tác giả, tác phẩm
B. Phân tích
-Phân tích tuần tự cả 2 đoạn trích theo thứ tự đề ra.
C. So sánh
-Giống nhau:
+Nội dung
+Hình thức
-Khác nhau:
+Nội dung
+Hình thức
D. Nguyên nhân giống/khác:
Giống: Xem xét các tiêu chí
sau:
-Có thể do sáng tác cùng trong 2 dòng mạch chính của văn học dân tộc
(chủ nghĩa yêu nước, cảm hứng nhân đạo)
-Có thể do sáng tác trong cùng một trào lưu, cùng một thời kì văn học.
Khác: Xém xét các tiêu chí
sau:
-Khác nhau do khác thời đại,
do khác trào lưu sáng tác.
-Khác nhau do khác phong cách
sáng tác è
Đề cao cá tính sáng tạo của nhà văn.
E. Đánh giá
-Đóng góp về mặt nội dung của cả hai tác phẩm
-Đóng góp về mặt nghệ thuật của cả hai tác phẩm
|
Đề có một nhận định (Quan trọng)
|
-“Hai đứa trẻ là truyện ngắn trữ tình đượm buồn.” Anh chị hãy bình luận,
chứng mình.
|
A.Giới thiệu tác giả - tác phẩm
B. Giải thích câu nhận định
-Giải thích những từ ngữ quan trọng: truyện ngắn, trữ tình, đượm buồn.
-Giải thích ý nghĩa toàn bộ nhận định
C. Phân tích tác phẩm làm rõ nhận định(dựa vào phần học bài phân tích)
-Chất trữ tình đượm buồn thể hiện qua thiên nhiên
-Chất trữ tình đượm buồn thể hiện qua tâm trạng nhân vật Liên.
D. Đánh giá
Nội dung
Nghệ thuật
ð Khẳng định tính đúng đắn của nhận định
ð Khẳng
định vị trí của tác giả và sức sống của tác phẩm.
|
Đề có hai nhận định ĐÚNG
(Quan trọng)
|
-
Về nhân vật người lính tây Tiến có ý kiến cho
rằng đây là một nhân vật có dáng dấp
tráng sĩ thuở trước, có người lại nói hình tượng này mang đặc sắc của người chiến sĩ thời kì kháng chiến chống
Pháp. Từ cảm nhận của a/chị, hãy bình luận những ý kiến trên.
-
Về nhân vật nghệ sĩ Phùng có ý kiến cho rằng,
nét đẹp của nhân vật này là ở tâm hồn
nghệ sĩ ngây ngất trước vẻ đẹp thiên nhiên. Có người lại cho rằng đó là ở
tâm hồn trăn trở với cuộc đời và số phận
con người.
|
A.Giới thiệu tác giả -tác phẩm
B. Giải thích các nhận định
-Giải thích tuần tự các nhận định
như trên.
C.Bình luận – chứng minh
-Nhận định 1 là đúng đắn, vì…
-Chứng minh nhận định một bằng phân tích tác phẩm theo luận điểm.
-Nhận định 2 là đúng đắn vì…
-Chứng minh nhận định hai bằng phân tích tác phẩm theo luận điểm.
D. Đánh giá
Nội dung
Nghệ thuật
ð
Khẳng định
tính đúng đắn của nhận định
Khẳng định vị trí của tác giả và sức sống của tác phẩm
|
Dạng đề có 2 nhận định MỘT ĐÚNG MỘT SAI.
|
-Về bài thơ Vội vàng của Xuân Diệu, có ý kiến cho
rằng đó là một cái tôi vị kỉ tiêu cực,
có ý kiến lại nói đó là một cái tôi
ham sống, tích cực.
Anh chị hãy bàn luận.
|
A.Giới thiệu tác giả - tác phẩm
B.Giải thích các nhận định
C.Bình luận-chứng minh
-Ý kiến 1 chưa thỏa đáng, vì… (không cần phân tích)
-Y kiến 2 đúng đắn, vì…
-Chứng minh ý kiến đúng bằng cách phân tích tác phẩm theo luận điểm.
D. Đánh giá
Nội dung
Nghệ thuật
ð
Khẳng định
tính đúng đắn của nhận định
Khẳng định vị trí của tác giả và sức sống của tác phẩm
|
Phân tích một yếu tố nội dung hoặc hình thức trong tác phẩm.
|
Nội dung:
-Chủ nghĩa
nhân đạo trong tác phẩm
-Giá trị
hiện thực của tác phẩm.
-Tính dân
tộc thể hiện trong tác phẩm.
-Chủ nghĩa
anh hùng cách mạng thể hiện trong tác phẩm.
-Tính sử
thi thể hiện trong tác phẩm.
-Cảm hứng
lãng mạn cách mạng thể hiện trong tác phẩm.
Hình thức:
-Phân tích tình huống truyện
|
A. Giới thiệu tác giả - tác phẩm
B. Giải thích khái niệm:
(Tính sử thi là gì, chủ nghĩa anh hùng cách mạng là gì…)
C. Phân tích biểu hiện trong tác phẩm
Mỗi khái niệm đều có hệ thống luận điểm riêng, cần nhớ để vận dụng.
D. Đánh giá
Nội dung
Nghệ thuật
ð
Khẳng định tài năng nhà văn và sức sống của
tác phẩm.
|
Thông tin liên lạc
▼
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét