A. DÀN Ý CHUNG
I.
Mở
bài
-
Giới thiệu khái quát đối tượng thuyết minh
II.
Thân
bài
a.
Nguồn gốc xuất xứ
b.
Mô tả đối tượng
c. Cách bảo quản
c. Cách bảo quản
d.
Tác dụng
e.
Ý nghĩa
III.
Kết
bài
-
Đánh giá vai trò của đối tượng trong đời sống
-
Nêu cảm nghĩ về đối tượng thuyết minh
B. DÀN Ý CỦA MỘT VÀI LOẠI BÀI THUYẾT MINH TIÊU
BIỂU
ĐTTM
|
Nguồn
gốc xuất xứ
|
Mô
tả đối tượng
|
Tác
dụng/Ý nghĩa
|
Người
|
-Tên, tuổi
-Quê quán
-Gia đình
|
-Ngoại hình: vóc dáng, chiều
cao, hình thể, những điểm gây ấn tượng…
-Tính cách: Các nét tính
cách tiêu biểu
-Tài năng đặc biệt:
-Cuộc đời: Thời trẻ, khi trưởng thành, về già è
Lưu ý những sự kiện quan trọng có tính chất bước ngoặt
|
-Những đóng góp quan trọng của nhân vật
|
Con vật
|
-Tiến hóa từ loài nào?
-Có truyền thuyết/sự tích nào đặc biệt về sự ra đời của con vật đó
không?
-Xuất hiện đầu tiên ở đâu…?
|
-Ngoại hình:
-Nơi cư trú
-Tập tính
-Phân loại
|
-Có ích gì cho cuộc sống lao động của con người, con người nôi chúng
làm gì?
-Có ý nghĩa gì với khoa học?
-Có ý nghĩa như thế nào trong văn hóa?
|
Đồ vật
|
-Ai phát minh ra?
Vào thời gian nào? Ở đâu? Nếu không có thông tin thì cũng nêu ra.
|
-Cấu tạo
-Chức năng từng bộ phận
-Phân loại
|
-Có ích gì trong cuộc sống con người?
-Có nhược điểm gì không? Nếu có, làm thế nào để khắc phục?
|
Cây cối
|
-Nguồn gốc từ đâu? AI là người phát hiện ra?
|
-Cấu tạo: thân, cành, hoa,
lá, quả…
-Đặc điểm của từng bộ phận
-Tập tính: nở hoa vào mùa
nào, ra trái vào mùa nào, quang hợp, hô hấp…
-Phân loại:
|
-Có ích gì trong cuộc sống con người?
-Có ý nghĩa như thế nào đối với văn hóa?
|
Ngày lễ
|
-Nguồn gốc ngày lễ?
-Truyền thuyết diễn ra ngày lễ.
|
-Thời gian diễn ra ngày lễ:
-Các nghi lễ, phong tục chuẩn bị cho ngày lễ:
-Các hoạt động vui chơi giải trí gắn với ngày lễ
-Các món ăn truyền thống của ngày lễ
-Những bản nhạc truyền thống của ngày lễ
|
-Ý nghĩa của ngày lễ đối với đời sống văn hóa của gia đình, cộng đồng,
đất nước.
|
Danh lam thắng cảnh
|
-Ai là người xây dựng/khám phá ra danh lam thắng cảnh đó?
-Danh lam thắng cảnh đó nằm ở đâu? Có những cách nào để đi đến đó?
-Truyền thuyết gắn với sự ra đời của danh lam thắng cảnh?
-Các tác phẩm văn chương viết về danh lam thắng cảnh đó như thế nào?
|
-Cấu tạo danh lam, thắng cảnh: Có mấy phần chính? Mỗi phần có nét gì
độc đáo, hấp dẫn?
-Phong tục, tập quán, sinh hoạt văn hóa của người dân địa phương?
-Các danh hiệu quốc tế dành tặng cho địa danh (UNESCO công nhận, nhà
nước công nhận…)
|
Giá trị văn hóa, du lịch, khoa học của danh lam thắng cảnh đối với đất
nước.
|
Tác phẩm văn học (tác phẩm tự
sự)
|
-Tác giả?
-Trích trong tập tác phẩm nào? (nếu có)
-Năm xuất bản?
-Thể loại?
|
+Nội dung:
-Bối cảnh câu chuyện diễn ra ở đâu, vào thời gian nào?
-Cốt truyện?
-Có những nhân vật nào? Nhân vật nào chính? Nhân vật nào phụ?
-Giới thiệu chi tiết một vài nhân vật em cho là quan trọng.
+Nghệ thuật:
-Ngôi kể?
-Ngôn ngữ?
-Bố cục?
-Tình huống truyện…?
|
-Tác phẩm có giá trị nhân đạo?
-Tác phẩm có giá trị hiện thực?
-Giá trị của tác phẩm trong sự nghiệp của nhà văn và trong nền văn học
nước nhà và thế giới.
|
Hướng dẫn thực hiện một công
việc nào đó (nấu ăn, sửa chữa…)
|
Nguyên vật liệu cần chuẩn bị
|
-Các bước tiến hành
-Các điểm cần lưu ý khi thực hiện (cảnh báo về an toàn; những chỗ dễ
sai sót; những lỗi sai thường gặp…)
-Các mẹo để thực hiện công việc dễ dàng hơn.
|
-Tác dụng của sản phẩm công việc với cuộc sống.
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét