Thông tin liên lạc

Thứ Ba, 5 tháng 7, 2016

Tình người trong cuộc sống

Đề bài:
Ngay sau vụ khủng bố kinh hoàng tại Paris ngày 13/11/2015, khoảng 200.000 cư dân Paris đã chia sẻ từ khóa “Cửa mở đấy” ở trên mạng xã hội, để giúp những ai chưa về được nhà có một chỗ lánh an toàn. Các tài xế taxi cũng tắt máy tính tiền để đưa miễn phí những người mắc kẹt đến nơi trú tạm. (Theo báo Người lao động).


Từ câu chuyện trên, trình bày suy nghĩ của em về tình người trong cuộc sống.


GỢI Ý THÂN BÀI

Thao tác
Nội dung
Giải thích
Tình người: mối quan hệ gắn bó khăng khít giữa người với người, là sự yêu thương, đùm bọc, giúp đỡ lẫn nhau trong khó khăn, hoạn nạn è Đây là một tình cảm đáng quý, đáng trân trọng.
Biểu hiện
Biểu hiện của tình người trong cuộc sống: Sự tương trợ lẫn nhau khi gặp khó khăn, hoạn nạn; sự động viên, khích lệ, lời an ủi, những cử chỉ quan tâm, chăm sóc…
Bàn luận
-Khẳng định: Tình người là tình cảm vô cùng quan trọng trong cuộc sống.
Vì sao tình người lại quan trọng?
+ Tình người giúp con người vượt qua khó khăn, hoạn nạn. DC: Người dân Paris mở cửa đón những nạn nhân chưa tìm được chỗ lánh nạn sau vụ khủng bố 13/11/2015.
+Tình người khiến cuộc đời trở nên tốt đẹp hơn, ấm áp hơn. DC: Những người phản đối chiến tranh Việt Nam ở Mỹ đã cài hoa lên súng của cảnh sát, truyền đi thông điệp về yêu thương, về hòa bình. Tỉ phú Bill Gates dành phần lớn tài sản để làm từ thiện, xây dựng trường học, bệnh viện giúp đỡ các nước Châu Phi…
+Tình người giúp hàn gắn nỗi đau, mang đến hòa bình, phát triển. DC: Hòa bình lặp lại, những người lính Mỹ trở về thăm Việt Nam quay lại thăm, xin lỗi và trao trả kỉ vật chiến tranh cho gia đình những người lính Việt Nam è Những người lính Mỹ nhận được sự thanh thản trong tâm hồn và những gia đình Việt Nam nhận được sự bình yên của lòng bao dung.
Mở rộng
Tình người là yêu thương, trân trọng lẫn nhau nhưng tình người không phải là sự dung túng cho cái ác. Khi ta bao che cho tội lỗi của một ai đó thì đó không phải là tình người, mà đó là tiếp tay cho cái xấu phát triển làm hại xã hội.
Phê phán
++ Những người vô cảm, không biết quan tâm, giúp đỡ người khác.
++ Những người lừa đảo, lợi dụng tình người để chuộc lợi cá nhân.
++ Những người yêu thương mù quáng, dung túng cho kẻ ác…
Liên hệ bản thân
Học sinh tự làm

THẦY TRẦN LÊ DUY


THÔNG BÁO CHIÊU SINH NĂM HỌC 2019 - 2020
ĐỊA ĐIỂM HỌC: QUẬN TÂN BÌNH (TP. HỒ CHÍ MINH)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét