Thông tin liên lạc

Thứ Ba, 5 tháng 7, 2016

Nghiện mạng xã hội

Đề bài:
Bài viết “Vẻ đẹp của người đứng một mình” của tác giả Đặng Hoàng Giang đăng trên báo Tuổi trẻ đã đề cập đến hiện tượng người trẻ hiện đại chạy trốn thực tại bằng cách “thả hồn” vào mạng xã hội:
“Chưa bao giờ người ta lại dễ dàng chạy trốn bản thân như bây giờ. Không cần phải đợi về tới nhà để bật tivi lên nữa, bất cứ lúc nào và ở đâu, chỉ cần một cái gõ lên màn hình điện thoại là người ta sẽ được cuốn ra cái biển âm thanh hỗn độn của mạng xã hội.
Trong các quán cà phê, trên taxi, ở công viên, đâu đâu cũng là những con người toàn thân bất động, trừ một ngón tay cái đẩy lên đẩy xuống, mắt nhìn xuống, mặt vô hồn. Xác họ ở đó, nhưng hồn họ thì đang xô đẩy trong đám đông nhốn nháo trên mạng.
Túc trực từ sáng tới tối, đám đông này làu bàu, gầm gừ, lê lết từ tường nhà này tới tường nhà kia, từ trang tin này tới diễn đàn nọ, giật status, like, share, còm, kết bạn, theo dõi, block. Trên mạng, con khỉ tâm trí có vô vàn cành cây để nhảy nhót.”

Là một người trẻ trong xã hội hiện đại, anh/chị hãy viết một bài văn nghị luận trình bày suy nghĩ của mình về vấn đề trên.

Mạng xã hội đang trở thành một căn bệnh khó chữa


GỢI Ý THÂN BÀI


Thao tác
Nội dung
Giải thích
+ Mạng xã hội: Sản phẩm của thời đại internet, là những trang mạng con người có thể tương tác, kết nối, trò chuyện, chia sẻ thông tin với nhau è Mặt xã hội có nhiều mặt tích cực, thế nhưng các bạn trẻ ngày nay tốn quá nhiều thời gian cho mạng xã hội mà quên đi đời thực, họ chạy trốn thực tại bằng cách “thả hồn” vào mạng xã hội.
Thực trạng
+ Trong các quán cà phê, trên xe taxi, ở công viên, đâu đâu cũng là những con người hoàn toàn bất động, vô hồn nhìn vào điện thoại, thả hồn vào mạng xã hội.
+ Họ chăm chút hình ảnh trên mạng ảo nhưng lại không quan tâm, chăm sóc sức khỏe bản thân.
+ Họ hăm hở tham gia vào những cuộc tranh luận to tát trên mạng xã hội mà quên đi sự vất vả của mẹ, nỗi cơ cực của cha…
Tác hại
+ Khiến người trẻ trở nên cô độc.
+ Tiêu tốn thời gian vô ích.
+ Khiến người trẻ suy nhược thể chất và tinh thần.
+ Khiến người trẻ quên đi những giá trị tốt đẹp của cuộc sống (vẻ đẹp thiên nhiên, vẻ đẹp của nghệ thuật…) để đắm chìm vào những giá trị ảo.
Nguyên nhân
+ Người trẻ mất phương hướng trong cuộc sống, sống thiếu lý tưởng, không có hoạch định cụ thể cho tương lai nên dễ sa vào những trò vui tốn thời gian, vô bổ.
+Gia đình, xã hội chưa chú trọng đúng mức đến việc rèn luyện kĩ năng mềm, định hướng giá trị sống cho giới trẻ.
Giải pháp
+ Tự bản thân mỗi người phải ý thức về mặt lợi, hại của mạng xã hội è Lên thời gian biểu hợp lý để cân đối giữa thế giới thực và thế giới “ảo”, sống tích cực và có định hướng hơn.
+ Gia đình và nhà trường phối hợp tổ chức nhiều hoạt động định hướng lối sống cho giới trẻ như ngoại khóa tham quan, tổ chức các câu lạc bộ khoa học, đẩy mạnh công tác tư vấn tâm lý…
Liên hệ bản thân
(Học sinh tự làm)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét