Đề bài:
Bờ bên kia, bờ bên kia… Trang giấy…
Có thể anh qua hay chẳng thể nào qua!
Chả lẽ lại phải làm lại cuộc đời từ lúc ấy
Để có thể đối thoại cùng trận đánh, màu hoa, đối cùng
nhân loại
Mà không phải độc chỉ có mình anh, đèn khuya và một tiếng
gà.
(“Thơ bình phương - Đời lập phương”, Hoa trên đá, Chế
Lan Viên)
Từ đoạn thơ trên, trình bày
suy nghĩ của anh/chị về quá trình sáng tác văn học.
GỢI Ý THÂN BÀI
Thao tác
|
Nội dung
|
1.Giải thích
|
-“Bờ bên kia trang giấy”:
thế giới nghệ thuật, thế giới tâm hồn của người nghệ sĩ được mã hóa vào ngôn
từ nghệ thuật.
- Quá trình sáng tạo là quá
trình đi từ thế giới hiện thực đến “bờ bên kia trang giấy” để đi vào thế giới
nghệ thuật. “Làm lại cuộc đời” ở đây
có thể hiểu là quá trình người nghệ sĩ sáng tạo với cái tôi nghệ thuật của
mình – một cái tôi thống nhất nhưng không đồng nhất với cái tôi trong đời sống.
Mặt khác, “làm lại cuộc đời” cũng chính là quá trình người nghệ sĩ kiến tạo
chính mình trong quá trình sáng tác văn học.
- “Đối thoại”: quá trình
sáng tạo và đồng sáng tạo, nhà văn đặt câu hỏi và người đọc cùng trả lời. Ở
đây, “đối thoại cùng trận đánh, màu hoa” chính là quá trình nhà văn đối thoại
với hiện thực để chiếm lĩnh, kiến giải thiện thực cuộc sống. “Đối thoại cùng
nhân loại” là quá trình trao đổi với bạn đọc về những vấn đề nhân sinh.
Tóm lại, đoạn thơ của Chế Lan Viên đề cập đến hai
yêu cầu quan trọng đối với người nghệ sĩ trong quá trình sáng tác văn học:
++ Sáng tác văn học là quá
trình người nghệ sĩ quên đi con người đời tư để sống trọn vẹn trong thế giới nghệ
thuật, qua đó kiến tạo để phát triển tài năng, nhân cách của chính bản thân
mình.
++ Sáng tác văn học về bản
chất là một quá trình đối thoại, qua đó người nghệ sĩ đối thoại với hiện thực
và bạn đọc để tác phẩm thực sự chạm đến những chân lý sâu xa của đời sống.
|
2. Bàn luận
|
1. Sáng tác
văn học là quá trình người nghệ sĩ quên đi con người đời tư để sống trọn vẹn
trong thế giới nghệ thuật, qua đó kiến tạo để phát triển tài năng, nhân cách
của chính bản thân mình.
+
Văn học bắt nguồn từ hiện thực cuộc sống, cuộc đời cung cấp nguồn chất liệu
và nguồn cảm hứng dồi dào cho tác phẩm văn học. Tuy vậy, cuộc đời và văn học
là hai vòng tròn đồng tâm nhưng không đồng nhất, văn học là hình ảnh chủ quan
của thế giới khách quan chứ không phải sự sao chép nguyên si hiện thực cuộc sống.
Chân lý nghệ thuật thống nhất nhưng không đồng nhất với chân lý đời sống, do
đó tác phẩm nghệ thuật có thể coi là “cái chết của tác giả” - là lúc người nghệ sĩ quên đi con người đời
tư với bao lo toan vụn vặt để sống trọn vẹn một con người nghệ thuật trong
sáng tác của mình.
+Sáng
tác văn học là một quá trình kép: người nghệ sĩ kiến tạo nên thế giới nghệ
thuật và đồng thời cũng kiến tạo chính mình. Trong quá trình trải nghiệm,
trăn trở, suy tư, đau đớn cùng hiện thực cuộc sống, người nghệ sĩ mài dũa
kinh nghiệm sống, truy vấn về ý nghĩa cuộc sống và tự chất vấn chính mình.
Quá trình thai nghén tác phẩm cũng là quá trình tác giả trưởng thành hơn về
nhân cách, tư tưởng, tình cảm và tài năng nghệ thuật.
2.Sáng tác văn học về bản chất là một
quá trình đối thoại, qua đó người nghệ sĩ đối thoại với hiện thực và bạn đọc
để tác phẩm thực sự chạm đến những chân lý sâu xa của đời sống.
++ Quá trình sáng tác là
quá trình nhà văn đối thoại với hiện thực cuộc sống. “Cuộc đời thì đa sự, con
người thì đa đoan” (Nguyễn Minh Châu), không thể nhìn thấy bản chất của hiện
thực nếu người nghệ sĩ chỉ đứng ngoài quan sát hiện thực đó bằng cái nhìn chủ
quan, phiến diện. Để hiểu được bản chất của cuộc sống, người nghệ sĩ phải sống,
trải nghiệm hiện thực, phải không ngừng đặt ra những câu hỏi về bản chất của
hiện thực cuộc sống và tìm cách trả lời những câu hỏi đó. Nói cách khác, anh
ta phải biết “đối thoại cùng trận đánh”, “màu hoa”.
++Vì tác phẩm nghệ thuật là
một cấu trúc gọi mời, cho nên thế giới nghệ thuật ở “bờ bên kia trang giấy”
cũng là một diễn đàn dân chủ nơi nhà văn và bạn đọc đối thoại về các vấn đề
nhân sinh, hoặc phản biện các luồng tư tưởng để tiệm cận chân lý, hoặc tìm thấy
tiếng nói tri âm è Cái bóng của độc giả luôn hằn in trên trang viết của
nhà văn trong quá trình sáng tạo, và sự tiếp nhận của họ sẽ quyết định số phận
của tác phẩm.
|
Chứng minh
|
Học sinh chọn phân tích dẫn
chứng tiêu biểu để làm bật lên các luận điểm nêu ở trên
|
Tổng kết
|
-Khẳng định lại vấn đề
-Bên cạnh những điều nêu
trên, người nghệ sĩ cũng cần rèn luyện tài năng để tạo ra hình thức nghệ thuật
phù hợp, độc đáo, đặc sắc làm nên hình hài sắc vóc cho tác phẩm.
|
Liên hệ
|
Bài học cho nhà văn trong
quá trình sáng tác và bạn đọc trong quá trình tiếp nhận
|
SOẠN ĐỀ VÀ LÀM ĐÁP ÁN: THẦY TRẦN
LÊ DUY
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét