Thông tin liên lạc

Thứ Ba, 5 tháng 7, 2016

Cuộc sống không có tha thứ chỉ là tù ngục

Đề 11: Em hãy viết một bài nghị luận ngắn (khoảng 01 trang giấy thi) trình bày suy nghĩ của bản thân về câu nói sau:“Cuộc sống không có sự tha thứ chỉ là tù ngục.” (William Arthur Ward)



DÀN Ý CHI TIẾT PHẦN THÂN BÀI

Thao tác
Nội dung
Giải thích
-“tha thứ”: Bỏ qua cho ai một lỗi lầm nào đó.
-“tù ngục”: nghĩa đen: nơi giam cầm con người; nghĩa bóng: chỉ cuộc sống tăm tối, ngột ngạt, không lối thoát.
è Ý nghĩa cả câu: Câu nói sử dụng phép phủ định để khẳng định, nhằm nhấn mạnh vai trò của sự tha thứ trong đời sống.
Nêu biểu hiện:
Sự tha thứ trong cuộc sống biểu hiện ở chỗ con người biết thông cảm cho lỗi lầm của người khác, tạo điều kiện cho họ sửa chữa sai lầm
Bàn luận +Chứng minh
Vì sao “cuộc sống không có sự tha thứ chỉ là tù ngục”?
-“Nhân vô thập toàn”, ai cũng có thể phạm lỗi è sự tha thứ sẽ cho con người cơ hội sửa sai, để bù đắp cho những tội lỗi mình gây ra, để hoàn thiện bản thân.

Dẫn chứng: Phong trào phạm nhân viết thư xin lỗi người bị hại ở trại giam Gia Trung, Gia Lai

-Nếu con người không biết tha thứ, thì sẽ sống trong thù hận, hủy hoại bản thân và hủy hoại người khác è Cuộc sống vô nghĩa, nhiều tác hại. Tha thứ cho lỗi lầm của người khác, cuộc sống của con người sẽ thanh thản, nhẹ nhàng, con người trở nên cao thượng, tốt đẹp.

Dẫn chứng:
Trường hợp cựu chiến binh Mỹ  Richard A luttrell và gia đình liệt sĩ Nguyễn Trọng Ngoạn; Kim Phúc (Em gái Napalm) tha thứ cho những người đã đánh bom ngôi làng của mình và truyền thông điệp mạnh mẽ đến toàn thế giới “Tha thứ quan trọng hơn chiến tranh”.

Mở rộng
Có phải lúc nào cũng nên tha thứ?
-Tha thứ khác với dung túng, bao che, trong cuộc sống chỉ nên tha thứ khi người phạm lỗi thật sự hối cải và có hành động sửa sai.
Vấn đề đã đầy đủ, toàn vẹn chưa?
-Trong cuộc sống, chúng ta không chỉ tha thứ cho người khác mà còn tha thứ cho chính mình è Ăn năn là để sửa sai, hoàn thiện bản thân, nhưng đừng để nỗi ăn năn đó trở thành ám ảnh, khiến ta mãi sống trong mặc cản, tự ti.
Phê phán
-Những người hẹp hòi, mang lòng thù hận dẫn đến những hành động hủy hoại bản thân và làm hại người khác.
-Những người quá dễ dãi, dung túng, bao che cho cái ác.
Liên hệ bản thân
-Bài học nhận thức: Tha thứ là một phần quan trọng của cuộc sống, cả người tha thứ và được tha thứ đều sẽ trở nên tốt đẹp hơn, thấu hiểu nhau, thông cảm cho nhau và gắn bó với nhau.
-Hành động cụ thể: trong tình bạn, tha thứ cho những lỗi lầm của bạn; nếu có lỗi thì chân thành nhận lỗi và có ý thức khắc phục hậu quả.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét