Thông tin liên lạc

Thứ Ba, 5 tháng 7, 2016

Tìm ra mục đích sống của bạn là bước quan trọng đầu tiên để sống cuộc sống không giới hạn

Đề 2: Nick Vujicic – nhà diễn thuyết nổi tiếng người Úc từng nói:
“Tìm ra mục đích sống của bạn là bước quan trọng đầu tiên để sống một cuộc sống không giới hạn”
Từ câu nói trên, anh (chị) hãy bàn luận về tầm quan trọng của việc xác định mục đích sống.


Có ai đó từng nói rằng: “Con người sinh ra không phải để tan biến. Họ sinh ra để in dấu lại trên mặt đất, in dấu lại trong trái tim người khác”. Đã là con người, không ai không trăn trở về một lẽ sống đẹp, sống có ý nghĩa. Để làm được điều đó, việc quan trọng là phải tìm ra cho mình một mục đích sống. Chính vì vậy, Nick Vujicic từng nói: “Tìm ra mục đích sống của bạn là bước quan trọng đầu tiên để sống một cuộc sống không giới hạn”.

“Mục đích sống” là những lý tưởng, những dự định tốt đẹp, những đam mê mà ta theo đuổi trong cuộc đời. “Cuộc sống không giới hạn” là một cuộc sống ở đó con người được tự do, vượt qua mọi trở ngại, để theo đuổi đến cùng mục đích mà mình đặt ra. Qua câu nói của mình, Nick muốn nhấn mạnh đến tầm quan trọng của mục đích sống trong việc giúp con người vượt qua những khó khăn, thử thách, để từ đó trưởng thành.

Lời  nhận định của Nick Vujicic là hoàn toàn đúng đắn. Tại sao tìm ra mục đích sống là bước quan trọng đầu tiên để sống một cuộc sống không có giới hạn? Khi có mục đích sống, ta sẽ không lầm đường, lạc lối, sẽ có hướng đi đúng đắn và dồn toàn tâm, toàn lực để đi đến cùng mục tiêu đã đặt ra. Như chủ tịch Hồ Chí Minh, cả cuộc đời người chỉ có một mục tiêu đó là mang đến hòa bình, tự do cho dân tộc. Những khó khăn, thử thách không thể ngăn cản Người thực hiện ước nguyện của mình, mang đến hòa bình, độc lập ngày hôm nay. Mặt khác, có mục tiêu sống ta sẽ có động lực để đứng dậy từ những thất bại, có sức mạnh vượt qua khó khăn, thử thách. Edison, để sáng chế ra bóng đèn dây tóc, đã phải trải qua hàng trăm thử nghiệm thất bại. Nhưng nhà khoa học của chúng ta vẫn không nản lòng, bởi vì mục đích sống của ông là sáng tạo, cống hiến cho nhân loại những phát minh có ý nghĩa.
Tuy nhiên, trong cuộc sống, vẫn còn nhiều bạn trẻ sống không lý tưởng, sống không mục đích. Hoặc họ hoài phí tuổi trẻ trong cuộc sống tẻ nhạt, vô cảm, hoặc họ lầm đường, lạc lối, gây hại cho bản thân và cho xã hội. Những sát thủ trẻ tuổi như Lê Văn Luyện, Nguyễn Đức Nghĩa đều là biểu hiện của lối sống thiếu lý tưởng, thiếu mục đích, chỉ muốn ăn chơi, hưởng thụ.

Là học sinh, chúng ta cần định hướng mục đích sống tích cực cho mình. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc lắng nghe bản thân để chọn nghề nghiệp đúng đắn, phù hợp với đam mê, sở trưởng của bản thân. Tham gia các hoạt động xã hội, gần gũi với mọi người xung quanh, cũng là một cách để ta tìm thấy mục đích sống.

Tóm lại, mục đích sống chính là ngọn đèn chỉ đường để ta dần hoàn thiện mình, vươn đến những giá trị Chân – Thiện – Mỹ. Chỉ khi tìm được mục đích sống tốt đẹp và hết lòng vì mục đích ấy, ta mới có thể trở thành người có ích, đến cuộc đời này để lưu lại dấu chân trên đất và trong trái tim mọi người.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét